Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Xác định trách nhiệm cơ quan được giao chủ trì rà soát nghị quyết, quyết định quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp tỉnh
Thông tin khác

Xác định trách nhiệm cơ quan được giao chủ trì rà soát nghị quyết, quyết định quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp tỉnh

12/12/2023

Rà soát văn bản quy phạm pháp luật là việc xem xét, đối chiếu, đánh giá các quy định của văn bản được rà soát với văn bản là căn cứ để rà soát, tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.

 

Ở đây, văn bản được rà soát là văn bản mà mình đang xem xét, đối chiếu với văn bản có giá trị pháp lý cao hơn theo nguyên tắc áp dụng pháp luật và được ban hành sau nhằm xác định nó còn phù hợp hay không. Bên cạnh đó, ngoài việc rà soát, đối chiếu với văn bản có giá trị pháp lý cao hơn còn phải rà soát xem xét, đối chiếu để xác định còn phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội hay không. Nếu còn phù hợp thì tiếp tục áp dụng, nếu không còn phù hợp thì có biện pháp xử lý bằng hình thức sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

Về cơ quan được giao chủ trì rà soát nghị quyết, quyết định quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Điểm c Khoản 3 Điều 139 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định 02 trường hợp:

Một là, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban nhân dân Hội đồng nhân dân cùng cấp có nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình.

Hai là, Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ trì soạn thảo văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân, Giám đốc Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.

Thủ trưởng cơ quan khác có thể được hiểu là ngoài các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, những cơ quan này có thể đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy phạm pháp luật; tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc trực tiếp trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nghị quyết theo Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Từ cơ sở nêu trên, cơ quan được giao chủ trì rà soát được xác định trên cơ sở là văn bản rà soát thuộc chức năng quản lý nhà nước của cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan được giao chủ trì soạn thảo. Việc giao trách nhiệm như thế, bởi những cơ quan này sẽ nắm rõ pháp luật chuyên ngành, cũng như nội dung của văn bản được rà soát.

GIA BẢO

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn