Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Huyện Phú Tân tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng
Thông tin khác

Huyện Phú Tân tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng

22/12/2023

Để công tác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Quốc phòng trên địa bàn huyện được đảm bảo chặc chẽ, đúng theo quy định của pháp luật. Sáng ngày 19/12/2023 tại Hội trường Ban Chỉ huy quân sự huyện, Phòng Tư pháp phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Tân tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng cho các xã, thị trấn.

Responsive image

Đại biểu tham dự buổi tập huấn

Tham dự hội nghị có các đồng chí:

+ Thượng tá Nguyễn Đức Huy – Cán bộ Thanh tra Bộ Quốc phòng - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang (báo cáo viên).

+ Đại úy Trần Hoàng Đông – Viện kiểm sát khu vực 92- Quân khu 9 (báo cáo viên).

+ Đồng chí Lê Tấn Phát – trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Tân.

+ Lãnh đạo các Phòng, Ban của Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Tân.

+ Lãnh đạo UBND; Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy quân sự và Công chức Tư pháp – Hộ tịch 18 xã, thị trấn.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe Báo cáo viên báo cáo các nội dung:

+ Thông tư Số: 07/2023/TT.BQP,  ngày 27/01/2023 của Bộ Quốc Phòng, Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số: 120/2013/ND-CP, ngày 09/10/2013 của Chính Phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu…

+ Nghị định số: 37/2022/NĐ-CP, ngày 06/06/2022 của Chính phủ, sử đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng cơ yếu; quản lý bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

+ Nghị định Số: 120/2013/NĐ-CP, ngày 09/10/2013 của Chính phủ, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

+ Hướng dẫn các bước thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu Nghĩa vụ quân sự.

Responsive image

Đại biểu tham dự buổi tập huấn

Đồng thời, các đại biểu dự hội nghị đã tham gia thảo luận một số vấn đề còn khó khăn vướng mắc trong quá trình thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính… và đã được các báo cáo viên trao đổi, hướng dẫn các bước thực hiện, như: Tình trạng thanh niên trong diện thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự không chấp hành lệnh gọi đăng ký lần đầu và khám sức khỏe có xu hướng gia tăng; Bân cạnh đó, các đại biểu còn chia sẽ những tồn tại, vướng mắc như: Lập hồ sơ các trường hợp tái vi phạm đề nghị xử lý hình sự; công tác thiết lập hồ sơ về xử lý thanh niên trốn lệnh nhập ngũ theo quy định của Luật Cư trú cụ thể: Tại Điều 32 Luật Cư trú năm 2006 (Luật Cư trú sửa đổi 2013) về khai báo tạm vắng, quy định: “Người trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS), dự bị động viên đi khỏi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi mình cư trú từ ba tháng trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng”. Vì vậy, trường hợp thanh niên trốn lệnh nhập ngũ, tiến hành kiểm tra lưu trú, cũng chỉ lập hồ sơ, thủ tục, không xử phạt được; Quy định về xử lý hình sự đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe mang tính chất tái phạm thiếu tính thống nhất giữa Bộ luật Hình sự 2015 và Luật NVQS 2015, dẫn đến ách tắc, không xử lý được. Cụ thể, Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký NVQS, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Như vậy, hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015. Trong khi đó, tại Khoản 8 Điều 3 Luật NVQS năm 2015 quy định: “Trốn tránh thực hiện NVQS là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký NVQS; lệnh gọi khám sức khỏe NVQS; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập…”

Thời gian tới, để việc thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật NVQS được đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật,  để cho pháp luật đủ tính giáo dục, răn đe, phòng, chống vi phạm pháp luật. Về lâu dài, cần nghiên cứu sớm sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật sau:

Một là, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ theo hướng nâng mức phạt tiền, tăng khoảng cách giữa các mức phạt đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe để bảo đảm tính răn đe. 

Hai là, bổ sung quy định của Luật Cư trú về xử phạt đối với thanh niên trốn, không có mặt tại địa phương trong thời điểm có lệnh gọi nhập ngũ. 

Ba là, sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự theo hướng liệt kê thêm hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe.

Bên cạnh các xã, thị trấn cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật/.

CẨM TÚ

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn