Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Kết quả công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp công tác 6 tháng cuối năm 2022
Tin hoạt động của Tư pháp An Giang

Kết quả công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp công tác 6 tháng cuối năm 2022

29/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh CoVid-19 đã được kiểm soát tốt, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh ngành Tư pháp An Giang triển khai thực hiện khá đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp theo Chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ Tư pháp và của Tỉnh. Về công tác chỉ đạo, điều hành, ngay từ đầu năm Sở Tư pháp đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình công tác trọng tâm và danh mục nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2022. Đến nay, nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các mặt công tác đều đạt và vượt tiến độ đề ra. Một số kết quả chủ yếu như sau:

 

(1) Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp phù hợp; tăng cường phối hợp trao đổi trực tiếp với cơ quan chủ trì soạn thảo để nắm bắt thực tiễn phát sinh làm cơ sở cho việc thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Số lượng VBQPPL do cấp huyện, cấp xã ban hành giảm rõ rệt, kết quả trên chứng minh rằng việc triển khai Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh phát huy tác dụng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL tại địa phương. Công tác tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền cấp tỉnh và huyện đạt 100%. Kịp thời phối hợp cơ quan liên quan rà soát và tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong năm 2021 với 149 văn bản hết hiệu lực toàn bộ; 26 văn bản hết hiệu lực một phần; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đóng góp 62 dự thảo VBQPPL; thẩm định 37 dự thảo VBQPPL; tự kiểm tra 21 quyết định; kiểm tra theo thẩm quyền 35 quyết định; cập nhật 21 Quyết định quy phạm pháp luật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Sở, ban, ngành tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp rà soát 670 văn bản do HĐND, UBND tỉnh ban hành đang có hiệu lực thi hành tính đến ngày 31/3/2022.

Responsive image

Quang cảnh Hội nghị Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm 2022

(2) Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Cơ bản hoàn thành các nội dung công việc đề ra trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Sở Tư pháp tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm đảm bảo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp đối tượng. Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được các ngành, các cấp quan tâm triển khai khá đồng bộ. Nguồn nhân lực và kinh phí được đầu tư để thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tổ chức 12 Hội nghị, lớp tập huấn và 02 buổi sinh hoạt ngày pháp luật tại cơ quan với 1.004 lượt người tham dự. Phối hợp với VNPT An Giang gửi 28.416 tin nhắn điện thoại PBGDPL tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) cho người dân trên địa bàn tỉnh An Giang với 7.104 thuê bao điện thoại thuộc các mạng Vinaphone, Mobiphone, Viettel. Phối hợp Báo An Giang thực hiện biên soạn, đăng tải 12 tình huống pháp luật trên chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống”; Đài Phát thanh Truyền An Giang phát sóng 12 tình huống pháp luật trên trong chuyên mục “Pháp luật – Chính sách”. Tại cấp huyện, công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.221 vụ việc, đưa ra hòa giải 1.167 trường hợp hòa giải thành 1.041 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt 89%. So với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ hòa giải thành trên số vụ việc tiếp nhận thấp hơn 2% (cùng kỳ năm 2021 đạt tỷ lệ hòa giải thành 91%).

(3) Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục giữ vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp thẩm tra các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính có tính chất phức tạp. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh An Giang; Báo cáo kết quả việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND trên địa bàn tỉnh An Giang. Tổ chức 01 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2022 cho hơn 200 công chức phụ trách tham mưu công tác xử lý vi phạm hành chính tại các Sở, ngành thuộc UBND tỉnh; Văn phòng HĐND và UBND huyện, thị xã, thành phố; Phòng Tư pháp huyện, thị xã, thành phố và công chức tư pháp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

(4) Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước: Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước: Triển khai Công văn số 07/TCTĐA06 ngày 17/5/2022 của Tổ Công tác Đề án 06/CP tỉnh, phát hành Công văn thống kê các tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp, hủy số định danh cá nhân; Tiếp tục thực hiện Dự án Chuyển đổi dữ liệu hộ tịch (Giai đoạn 2); tổ chức 04 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chứng thực cho 145 đại biểu là công chức phụ trách công tác chứng thực tại Phòng Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận 4.710 thông tin lý lịch tư pháp điện tử; lập 555 hồ sơ LLTP; Cập nhật, bổ sung thông tin LLTP  807 Bản án và 2.327 Quyết định; Cung cấp 1.751 thông tin LLTP điện tử cho Trung tâm LLTPQG. Thực hiện Quyết định ban hành Kế hoạch kiểm tra liên ngành về công tác bồi thường nhà nước năm 2022. Sở Tư pháp phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp nhận 16 hồ sơ trích lục hộ tịch, đã trả kết quả 14 trường hợp; tiếp nhận trong kỳ  32  hồ sơ; trả kết quả 16 hồ sơ yêu cầu xác nhận có quốc tịch Việt Nam.Trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký nuôi con nuôi có 17 trường hợp, trong đó tại Cơ sở nuôi dưỡng 01 người; gia đình 15 người và nơi khác 01 người. (So cùng kỳ giảm 01người); tại cấp huyện thực hiện 8.825 việc chứng thực (So cùng kỳ tăng 3.645 việc); cấp xã thực hiện 383.548 việc chứng thực (So cùng kỳ tăng 64.200 việc).

(5) Quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của Sở Tư pháp trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp đặc biệt là đối với các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Đội ngũ giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh được tăng cường số lượng và chất lượng đều các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, tín dụng ngân hàng, xây dựng phục vụ việc giải quyết các vụ việc, vụ án về tham nhũng, kinh tế. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý luật sư và hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh An Giang; Quyết định phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng tại tỉnh An Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Báo cáo tổng kết 05 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản.

 (6)Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng-tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch được phê duyệt. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực được dư luận quan tâm. Hoạt động theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được quan tâm và tăng cường hơn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước qua hoạt động thanh tra chuyên ngành Tư pháp. Tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện là 10 cuộc thanh tra (tăng 05 cuộc so với cùng kỳ năm 2021) trong lĩnh vực đấu giá tài sản, công chứng, chứng thực, luật sư.

(7) Công tác xây dựng Ngành; đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 07/4/2022 sửa đổi Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Tư pháp; Trưởng, Phó trưởng phòng Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh An Giang kèm theo Quyết định 02/2019/QĐ-UBND. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và thi đua, khen thưởng được quan tâm thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng. Thực hiện quy trình bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý 01 trường hợp; thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc Sở 03 trường hợp; tiếp nhận vào công tác 02 công chức và rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng. Báo cáo kịp thời rà soát việc thực hiện khắc phục theo Kết luận số 71-KL/TW và Hướng dẫn số 2965/HD-BNV đối với 03 trường hợp; nâng bậc lương thường xuyên đối với công chức 08 trường hợp và nâng lương trước niên hạn 05 trường hợp. Báo cáo rà soát, đánh giá tình hình tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp. Cử 13 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

Responsive image

Trao Cờ Thi đua và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng tổng kết công tác Tư pháp năm 2021

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong 06 tháng cưới năm 2022, ngành Tư pháp An Giang tiếp tục bám sát Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình công tác ngành Tư pháp năm 2022, Tại Hội nghị Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm 2022, Giám đốc Sở Tư pháp An Giang – Ông Cao Thanh Sơn chủ trì Hội nghị đã có chỉ đạo: (1)Phòng Tư pháp chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ và các ngành có liên quan thực hiện tốt vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp quan tâm bổ sung nhân sự đầy đủ theo số lượng biên chế đã giao Phòng Tư pháp; củng cố và bổ sung đủ số lượng 02 công chức tư pháp – hộ tịch xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời báo cáo bằng văn bản tình hình thiếu hụt nhân sự tại Phòng Tư pháp và công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã gửi về Văn phòng Sở tổng hợp, báo cáo Ban Giám đốc làm việc với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, chậm nhất đến ngày 05/8/2022;(2)Tiếp tục quán triệt thực hiện Công văn số 262/UBND-NC ngày 18/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chấn chỉnh thực hiện công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh; tăng cường triển khai công tác chứng thực điện tử trên địa bàn; phối hợp cơ quan Công an nắm tình hình kết quả xác minh số lượng hồ sơ chứng thực thời gian qua, kịp thời thông tin về Phòng Hành chính tư pháp nắm và báo cáo Lãnh đạo Sở. (3)Các phòng, đơn vị thuộc Sở, hòng Tư pháp đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch giai đoạn 2 và đảm bảo tiến độ thực hiện đến đầu năm 2023 đạt 100% dữ liệu hộ tịch giai đoạn 1 được chuyển lên hệ thống; (4)Tuyên truyền trong công chức, người lao động ngành Tư pháp của địa phương nắm rõ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; cử công chức phục trách, theo dõi thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án 06/CP; (5)Tổng hợp, đăng ký đầy đủ cho công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch năm 2022 do Sở phối hợp Trường Cao đẳng Luật miền Nam tổ chức từ ngày 25/7 đến ngày 31/7/2022 tại Sở; (6)Rà soát, cập nhật triển khai các nhiệm vụ thuộc Bộ tiêu chí về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; (7)Tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ làm công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn; phục vụ chuẩn bị bầu bổ sung thành viên Tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn, gắn với việc bầu Trưởng ấp trong thời gian tới; (8)Theo dõi, quán triệt việc cập nhật số liệu vào Phần mềm thống kê của ngành Tư pháp từ cấp xã đến cấp huyện, đảm bảo đầy đủ, chính xác về số liệu, thông tin theo quy định; (9)Quan tâm thực hiện nhiệm vụ rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành; thận trọng khi tham gia đóng góp ý kiến văn bản cá biệt; (10)Tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thẩm tra hồ sơ xử lý vi phạm hành chính tại địa phương đạt hiệu quả, chất lượng trong thời gian tới./.

MỸ THOA

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn