Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Phòng Tư pháp huyện Thoại Sơn với những chuyển biến nổi bật trong công tác duy trì, nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới (NTM), xã NTM nâng cao và huyện nông thôn mới
Tin hoạt động của Tư pháp An Giang

Phòng Tư pháp huyện Thoại Sơn với những chuyển biến nổi bật trong công tác duy trì, nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới (NTM), xã NTM nâng cao và huyện nông thôn mới

09/04/2024

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm bộ mặt nông thôn của Huyện Thoại Sơn thay đổi và đã đạt được những kết quả khá tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn được nâng cao, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt.

 

Huyện Thoại Sơn chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới vào năm 2018 phấn đấu xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao, sau gần 5 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg, đa số các đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nhận thức được nhiệm vụ hàng năm để thực hiện theo đúng quy định. Các văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch triển khai nhiệm vụ được giao để thi hành Hiến pháp, pháp luật, chỉ đạo của cấp trên tại địa phương và triển khai thực hiện đúng yêu cầu, tiến độ. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã, thị trấn được niêm yết công khai khá đầy đủ, kịp thời.

Trong thời gian qua với những nổ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ công chức của ngành tư pháp cấp xã và huyện đã đạt được những kết quả nổi bật về duy trì, nâng chất tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao và huyện nông thôn mới.

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp hướng dẫn phương pháp xác định, đánh giá mức độ xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2025 và đạt tiêu chí 16 - tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2025.

Phòng Tư pháp phối hợp với phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp kiểm tra hồ sơ minh chứng Chỉ tiêu 18.4 về xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (xã NTM) có 17/17 xã, thị trấn được đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại Chỉ tiêu 18.4 và hồ sơ minh chứng Tiêu chí 16 - Tiếp cận pháp luật (xã NTM nâng cao); UBND các xã đã ban hành kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định tại Quyết định số 25/2021/OĐ-TTg và Thông tư số 09/2021/TT-BTP; xây dựng mỗi xã 02 mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả tại cơ sở và 01 mô hình hòa giải ở cơ sở; kịp thời hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở; thực hiện xã hội hóa, thu hút nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; thông tin, giới thiệu về trợ giúp pháp lý và phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý; thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở; tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Kết quả có 14/14 xã được đánh giá đạt tại Tiêu chí 16 trên địa bàn huyện Thoại Sơn. Qua đó nhận thấy huyện Thoại Sơn đã vượt chỉ tiêu quy định tại Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời kết quả thực hiện các tiêu chí huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gồm có 05 chỉ tiêu để năm 2023 được công nhận huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (tiêu chí 9.6) được thực hiện với tỷ lệ 100%.

Có thể nói rằng, việc triển khai nhiệm vụ đánh giá, công nhận, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới là minh chứng rõ nét, thể hiện vai trò của ngành Tư pháp trong việc triển khai các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo thực hiện các mục tiêu đã được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ và các Quyết định, văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

NGUYỄN THU HÀ

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn