Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?
Giải đáp pháp luật

Hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?

16/11/2022

Hỏi: Em Bình vừa tốt nghiệp Trung học phổ thông, Bình đã tham gia kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở địa phương và trúng tuyển, em dự định tham gia nghĩa vụ quân sự xong mới tiếp tục đi học Cao đẳng chuyên ngành Công nghệ ô tô để có nghề nghiệp, công việc ổn định trong cuộc sống sau này. Nhưng có người bạn rủ Bình đi Bình Dương tìm việc làm, vừa không phải đi nghĩa vụ quân sự, vừa sớm có thu nhập giúp đỡ gia đình.

Khi nghe bạn rủ, Bình cũng rất phân vân, muốn đi làm để giúp đỡ gia đình, nhưng lại sợ vi phạm pháp luật. Như vậy, Bình muốn biết rõ trong trường hợp này Bình không thực hiện nghĩa vụ quân sự mà bỏ địa phương đi lên Bình Dương làm việc thì có vi phạm pháp luật hay không và bị xử lý như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định:

“1. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

2. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này”.

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự quy định: “Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu”.

Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 10 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Do đó, trong tình huống nêu trên, từ đầu Bình đã có định hướng tương lai rất là đúng đắn, nhưng lại dao động khi nghe bạn rủ đi địa phương khác để làm việc một phần giúp đỡ gia đình và cũng nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây là ý nghĩ chưa đúng, hành vi trái quy định pháp luật.

Bình đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì nên chấp hành tốt nghĩa vụ công dân. Nếu có hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì tùy mức độ, hành vi cụ thể có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

<1. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này.”.

(Theo Điều 7 Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 06/6/2022 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam)./.

 

PHÒNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn