Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Đăng ảnh và kết quả học tập của con lên mạng xã hội có vi phạm quyền được bảo vệ thông tin bí mật của trẻ em không?
Giải đáp pháp luật

Đăng ảnh và kết quả học tập của con lên mạng xã hội có vi phạm quyền được bảo vệ thông tin bí mật của trẻ em không?

08/04/2022

Hỏi. Chị Hòa sử dụng mạng xã hội facbook và thường xuyên chia sẻ hình ảnh của con và kết quả học tập của con trên mạng (con chị Hòa được 13 tuổi). Con chị Hòa không thích việc này nhưng Chị Hòa vẫn đăng.

Như vậy, việc chị Hòa đăng ảnh và kết quả học tập của con lên mạng khi con không đồng ý có vi phạm quy định về quyền được bảo vệ thông tin bí mật của trẻ em không? Thông tin bí mật riêng tư của trẻ em gồm những thông tin nào?

Trả lời:

Về hành vi của chị Hòa tự đăng ảnh và kết quả học tập của con (được 8 tuổi) lên mạng xã hội facebook khi không có sự đồng ý của con là đã xâm phạm vào quyền được bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em trên môi trường mạng. Cụ thể, Khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em quy định nghiêm cấm “Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em”. Đồng thời, Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của  Luật trẻ em quy định:  “Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em”.

Về những thông tin được xem là bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em được quy định tại Điều 33 Nghị định số 56/2017/NĐ-CP như sau: “Thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em”./.

PHÒNG PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn