Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước thì có được trợ cấp thôi việc không?
Giải đáp pháp luật

Đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước thì có được trợ cấp thôi việc không?

22/05/2023

Hỏi. Anh Hải làm việc tại Công ty A theo hợp đồng với thời hạn 12 tháng. Theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, công ty sẽ trả lương cho anh Hải vào ngày 05 dương lịch hàng tháng. Tuy nhiên, sau 6 tháng làm việc, tiền lương hàng tháng của công ty luôn trả trễ hơn so với quy định trong hợp đồng dù đã nhiều lần phản ánh với công ty. Vì vậy, anh Hải quyết định nộp đơn xin nghỉ việc và không làm việc tại công ty ngay sau khi nộp đơn.

Việc anh Hải đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước như vậy có phù hợp với quy định của pháp luật không? Anh Hải có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

L.T.T. Huyền (Châu Đốc, An Giang)

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019, một trong các trường hợp người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động là khi không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn.

Trong tình huống này, công ty A thường xuyên trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, nên anh Hải có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước cho Công ty A.

Do anh Hải làm việc cho công ty mới được 06 tháng (chưa đủ 12 tháng) nên anh Hải không được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019.

Về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ những trường có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Công ty A còn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu Công ty A đã giữ của anh Hải. Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc anh Hải nếu anh Hải có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do anh Hải trả.

PHÒNG PBGDPL

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn