Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Trong thời gian cai nghiện ma túy tại nhà, người cai nghiệm bị phát hiện sử dụng lại ma túy thì có bị bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện không?
Giải đáp pháp luật

Trong thời gian cai nghiện ma túy tại nhà, người cai nghiệm bị phát hiện sử dụng lại ma túy thì có bị bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện không?

22/06/2023

Hỏi. Con trai chị S bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy và được cơ quan chức năng xác định là nghiện ma túy. Do thương con còn nhỏ, mới 15 tuổi nên chị S đăng ký cho cháu cai nghiện tự nguyện tại nhà. Tuy nhiên, vì bận rộn công việc, chị S không thường xuyên giám sát dẫn đến cháu đã sử dụng lại ma túy trong thời gian cai nghiện tự nguyện. Trong trường hợp này con chị S có bị bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện không?

N.T.Quân

(Long Xuyên, An Giang)

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật – Sở Tư pháp trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, khoản 2 Điều 30 Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021, cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là việc người nghiện ma túy thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, sự phối hợp, trợ giúp của gia đình, cộng đồng và chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã. Thời hạn cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là từ đủ 06 tháng đến 12 tháng.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

Như vậy, trong trường hợp này, con trai chị S (15 tuổi) có kết quả xác định là nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền nhưng trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc./.

Phòng PBGDPL

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn