Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Thông báo về việc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam
Tin hoat dong

Thông báo về việc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam

18/05/2022

Ngày 23 tháng 5 năn 2022, Sở Tư pháp tiến hành công bố Kết luận thanh tra số 642/KL-STP ngày 16/5/2022 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam.

 

Sở Tư pháp thông báo trên trang thông tin điện tử về Kết luận thanh tra:

Theo Đơn tố cáo ngày 12/01/2021 của ông Trần Thanh Tuấn, theo Biên bản làm việc ngày 11/6/2021 để thống nhất lại nội dung tố cáo giữa Thanh tra Sở Tư pháp và ông Trần Thanh Tuấn thể hiện:

“1. Không đồng ý việc Ngân hàng phát triển Cần Thơ thu giữ tài sản bảo đảm là Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân Compost bảo vệ môi trường phục vụ nông nghiệp (viết tắt là Nhà máy xử lý rác thải) của Công ty Phương Thảo để bán đấu giá vì tài sản đang tranh chấp trong vụ án đã được thụ lý nhưng chưa được giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền;

2. Không hay biết và không nhận được thông báo từ Ngân hàng phát triển Cần Thơ về quy trình xử lý nợ, không cung cấp thông tin, cố tình che dấu việc định giá tài sản đấu giá; việc định giá tài sản đấu giá 175 tỷ đồng là không có căn cứ. Do đó Công ty Phương Thảo không đồng ý giao tài sản đấu giá để Ngân hàng phát triển Cần Thơ giao tài sản cho Công ty Dũng Trung Nam tổ chức đấu giá tài sản.

3. Công ty Dũng Trung Nam tổ chức đấu giá tài sản (Nhà máy xử lý rác thải) của Công ty Phương Thảo không đúng quy trình theo quy định pháp luật vì tài sản đang tranh chấp tại Cơ quan Tòa án;

4. Cho Tổ chức tham gia đấu giá là Công ty Mekong không đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy chế đấu giá, cụ thể như: Không đủ điều kiện về tài chính để nộp tiền đặt trước; Không có giấy phép hành nghề hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác thải; không thực hiện thủ tục đầu tư, sửa chữa để đưa Nhà máy xử lý rác thải vào hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long…

5. Bàn giao tài sản trúng đấu giá nhưng không thu tiền bán tài sản; Công ty Phương Thảo chưa nhận được thông báo khấu trừ tiền bán tài sản đấu giá vào phần dư nợ để giảm trừ nợ cho Công ty Phương Thảo;

6. Trong quá trình tổ chức đấu giá tài sản, Công ty Dũng Trung Nam và Ngân hàng phát triển Cần Thơ đã thông đồng, tạo ra một nhóm lợi ích, lợi dụng kẻ hở của pháp luật ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của Công ty Phương Thảo rồi rao bán cho Công ty nước ngoài để hưởng tiền chênh lệch bất chính, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

7. Công ty Mekong có hành vi cố ý làm trái quy định do sau khi trúng đấu giá tài sản thì Công ty Mekong không đưa nhà máy xử lý rác thải vào hoạt động mà thỏa thuận bán phế liệu tài sản đấu giá cho tổ chức khác tại thành phố Hồ Chí Minh. Một số tài sản khác không phải là tài sản thế chấp của Công ty Phương Thảo như đường dây tải điện, sắt, thép, máy xúc, máy cẩu và các trang thiết bị phục vụ văn phòng… tại lò đốt số 02 của Nhà máy đều bị tháo dỡ mang đi nơi khác;

8. Việc thỏa thuận tổ chức bán đấu giá tài sản của Ngân hàng phát triển Cần Thơ và Công ty Dũng Trung Nam làm thiệt hại cho Công ty Phương Thảo số tiền khoảng 200 tỷ đồng.”

Ngày 22/6/2021, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang ký ban hành Quyết định thanh tra số 113/QĐ-STP về thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam (viết tắt là Công ty Dũng Trung Nam) để kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung tố cáo của ông Trần Thanh Tuấn.

Kết quả thanh tra cho thấy việc phối hợp tổ chức đấu giá tài sản giữa Công ty Dũng Trung Nam với Ngân hàng phát triển Cần Thơ và Công ty Mekong là có dấu hiệu làm giả làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để đảm bảo điều kiện tham gia đấu giá. Hành vi này dẫn đến các sai phạm khác trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá theo Luật Đấu giá tài sản và dẫn đến tài sản của Công ty Phương Thảo và vốn Nhà nước có nguy cơ thất thoát.

Đối với 08 nội dung tố cáo của ông Trần Thanh Tuấn, trong đó: 01 nội dung không có cơ sở liên quan đến việc thông báo xử lý nợ vay của Tổ chức tín dụng; 06 nội dung cần phải xem xét xử lý và 01 nội dung tổ chức liên quan (Ngân hàng phát triển Cần Thơ) không cung cấp thông tin và không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp.

Vụ việc cũng đang được Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án hình sự: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can Lê Nguyễn Trần Huấn – Giám đốc Công ty Mekong.

Ngày 22/12/2021, Sở Tư pháp tỉnh An Giang đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan An ninh điểu tra Công an tỉnh Vĩnh Long để tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền theo quy định tại Điều 27 Luật Tố cáo năm 2018; điểm n khoản 1 Điều 55 của Luật Thanh tra năm 2010 và Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP của Viện Kiểm sát nhân dân tối cáo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra.

Ngày 26/5/2022, Đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Tuấn để thông tin cho ông Tuấn biết kết quả giải quyết vụ việc liên quan đến đơn tố cáo theo quy định pháp luật. Kết quả: Ông Tuấn hoàn toàn thống nhất với kết quả giải quyết vụ việc của Sở Tư pháp và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Sở Tư pháp, Cơ quan Điều tra để tiếp tục làm rõ vụ việc./.

THANH TRA SỞ

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn