Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Kết quả cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp thuộc Đề án 06
Thông tin khác

Kết quả cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp thuộc Đề án 06

18/11/2022

Theo Đề án 06, ngành Tư pháp có 4/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến lĩnh vự hộ tịch và lý lịch tư pháp, gồm : đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử và cấp phiếu LLTP. Trên cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, trong thời gian qua Sở Tư pháp phối hợp vơi các Sở, ban, ngành có liên quan đã cung cấp 4 dịch vụ công thiết yếu thuộc phạm vi quản lý của ngành.

 

Nhằm từng bước hiện đại hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên cơ sở xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, thiết lập hệ thống thông tin hộ tịch  đồng bộ, thông suốt giữa các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Tư pháp cho được triển khai thí điểm Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dung chung trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 7/11/2016 cơ quan đăng ký hộ tịch các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh điện tử có kết nối với hệ thống cấp số định danh cá nhân để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em ngay khi được đăng ký khai sinh. Đến ngày 15/11/2022, trên toàn tỉnh đã có 204.113 trẻ em sinh từ tháng 7/2016 được cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh trên phần mềm dùng chung.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin truyền thông thực hiện cung cấp các dịch vụ đăng ký hộ tịch trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và đăng ký khai tử trên môi trường điện tử.

Đối với việc thực hiện việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp:  Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Phần mềm đăng ký khai sinh, hiện nay đang tiếp tục thử nghiệm việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Phần mềm đăng ký kết hôn và khai tử.

Để triển khai việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn) trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công cấp tỉnh theo yêu cầu tại Đề án 06 được đồng bộ, thống nhất; thực hiện Công văn số 1868/BTP-HTQTCT ngày 08/6/2022 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khải tử, đăng ký kết hôn; Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND, Công an  tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến và thực hiện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Đối với thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp, trên cơ sở Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 08/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp tỉnh An Giang chính thức triển khai việc cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu Lý lịch Tư pháp trực tuyến thông qua áp dụng giải pháp “ Kiềng 3 chân” trong công tác tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP.

 Đặc biệt, từ năm 2018, Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh, Trung tâm LLTP quốc gia triển khai thực hiện Quy chế số 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 của Trung tâm LLTP quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Cục V06), Bộ Công an về phối hợp tra cứu, xác minh thông tin cấp phiếu LLTP. Theo đó, kể từ 01/7/2018, Sở đã thực hiện gửi 100% hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhận kết quả tra cứu từ Trung tâm LLTP quốc gia, Cục V06, Bộ Công an và Công an tỉnh qua môi trường mạng thông qua Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp. Trong năm 2020, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin truyền thông tích hợp được việc mở tài khoản Ngân hàng để người dân có thể nộp phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua mạng.

Bên cạnh đó, thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được đơn giản tối đa. Kể từ ngày 01/7/2021 người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không cần phải nộp bản sao Sổ Hộ khẩu; Giấy Chứng nhận thường trú, tạm trú như trước đây nữa. Như vậy, thành phần hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp chỉ còn Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bản sao giấy tờ tùy thân (Thẻ căn cước công dân/Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu) và giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn, giảm phí cấp phiếu lý lịch tư pháp (nếu có).

Nhằm bảo đảm việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo nhiệm vụ được giao tại Đề án 06; Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Kết quả đăng ký cấp phiếu ký lịch tư pháp trực tuyến: Tổng số hồ sơ lý lịch tư pháp tiếp nhận và giải quyết từ 01/01/2022 đến 11/11/2022 là  10.930 hồ sơ (trong đó hồ sơ trực tuyến 5.783. Đạt tỷ lệ 52.91%.

Bên cạnh kết quả đạt được nói trên, trong công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn những khó khăn sau:

- Việc thực hiện việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp còn chậm so tiến độ. Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh không được kết nối với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp làm mất thời gian của công chức tiếp nhận hồ sơ vì phải nhập thông tin TTHC nhiều lần.

- Tốc độ đường truyền mạng còn chậm, nên việc đăng  nhập, thực hiện các thao tác trên các ứng dụng trên cổng dịch vụ công phục vụ đăng ký trực tuyến làm mất nhiều thời gian của công chức và người dân.

- Nhu cầu của người dân đăng ký hộ tịch trực tuyến còn ít. Nguyên nhân:  do thao tác đăng ký trực tuyến khá phức tạp, đòi hỏi người dân phải có thiết bị công nghệ thông minh và có hiểu biết về các phần mềm ứng dụng để có thể thao tác trên môi trường điện tử.

Để nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như giúp người dân tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến. Tuy nhiên việc này sẽ gây áp lực cho công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa  vì vừa phải tiếp nhận, xử lý hồ sơ, vừa phải giúp người dân thực hiện đăng ký trực tuyến. Để tháo gỡ khó khăn này, các ngành, các cấp xem xét giải pháp nên giao cho nhân viên bưu điện tại các Bưu cục hướng dẫn, giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến để giảm tải cho công chức một cửa.

- Sở Thông tin truyền thông tham mưu giúp UBND tỉnh nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tốc độ, dung lượng đường truyền mạng để hạn chế tình trạng hệ thống xử lý chậm hoặc thậm chí công chức, người dân không đăng nhập được.

- Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin truyền thông tiếp tục hỗ trợ Sở Tư pháp đẩy nhanh tiến độ tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đối với lĩnh vực kết hôn, khai tử cũng như việc thực hiện tái cấu trúc quy trình đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

KHÔI MINH

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

2

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn