Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Hành hung người khác để chiếm đoạt tài sản là dấu hiệu của tội gì?
Giải đáp pháp luật

Hành hung người khác để chiếm đoạt tài sản là dấu hiệu của tội gì?

08/03/2023

HỎI: Trong giờ giải lao tại Công ty giầy, Chị Hường nghe nói H đã lấy trộm một đôi giầy của công ty, rồi buộc từng chiếc giầy vào ống chân của H, sau đó phủ ống quần lên và đi về. Khi ra đến cổng bảo vệ của công ty phát hiện và yêu cầu H vào phòng bảo vệ, H liền bỏ chạy, thấy thế bảo vệ đuổi theo và giữ được tay H lại, liền lúc đó H rút dao trong người ra đâm vào tay bảo vệ để cố giữ bằng được đôi giầy.

Chị Hường muốn biết theo quy định pháp luật thì trong trường hợp trên, H phạm tội gì?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 thì tình tiết “hành hung để tẩu thoát” trong tội trộm cắp tài sản được hiểu là trường hợp sau khi đã trộm được tài sản, người phạm tội bị đuổi bắt hoặc đã bị bắt đã có hành vi dùng vũ lực đối với chủ sở hữu hoặc đối với người đã bắt giữ để người này không dám đuổi bắt hoặc không thể bắt giữ được nhằm để tẩu thoát. Mục đích chính của người phạm tội có hành vi hành hung đối với người đuổi bắt (có thể là chủ sở hữu tài sản bị trộm cắp hoặc là người khác) là nhằm tẩu thoát.

Nhưng nếu người phạm tội sau khi đã trộm cắp được tài sản mà bị đuổi bắt hoặc đã bị chủ sở hữu tài sản bị trộm cắp hay người khác bắt giữ nhưng cố tình giữ bằng được tài sản đã trộm cắp bằng cách hành hung người đuổi bắt hoặc người đang bắt giữ thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản. Trong tình huống nêu trên, khoa học luật hình sự gọi là chuyển hoá từ tội trộm cắp tài sản sang tội cướp tài sản.

Như vậy, H là người trộm cắp tài sản bị bảo vệ phát hiện thì đã bỏ chạy, bảo vệ đuổi theo thì H đã hành hung bảo vệ (rút dao trong người đâm vào tay bảo vệ) nhưng H hành hung bảo vệ không phải để tẩu thoát mà để giữ bằng được tài sản đã trộm cắp (đôi giầy). Do vậy H đã phạm tội cướp tài sản theo quy định Bộ luật hình sự./.

PHÒNG PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn