Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Trách nhiệm thanh toán hợp đồng mua, bán theo hình thức trả góp
Giải đáp pháp luật

Trách nhiệm thanh toán hợp đồng mua, bán theo hình thức trả góp

26/11/2018

 

Hỏi: Tôi tên NHP, tôi có mua xe máy trả góp nhưng lại chậm đóng tiền trả góp hàng tháng. Số tiền tới hơn 10.000.000 đồng. Vậy tôi sẽ bị xử lý như thế nào và có phải đi tù không?.

 

Trả lời: Chúng tôi xin có một số ý kiến tư vấn đến bạn NHP như sau:

 

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định các nội dung liên quan đến trường hợp của ban, như sau:

 

- Điều 453. Mua trả chậm, trả dần

 

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

 

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

 

- Điều 357. Trách nhiệm do chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền

 

1. Trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

 

2. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật này; nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này.

 

- Điều 468. Lãi suất

 

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

 

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

 

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

 

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

 

Như vậy, do quan hệ giữa bạn và bên bán xe máy là quan hệ hợp đồng mua bán tài sản (chiếc xe máy) với hình thức mua trả chậm, trả dần (hay còn gọi là trả góp) nên hành vi chậm đóng tiền trả góp hàng tháng tiền mua xe với số tiền 10.000.000 đồng được xác định là hành vi vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, cụ thể là chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền trả góp. Theo đó, trong trường hợp này, bạn của bạn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự và có thể bị áp dụng các hình thức xử lý được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán xe máy giữa bạn của bạn và bên bên bán như: phạt vi phạm, chấm dứt hợp đồng…

 

Bên cạnh các hình thức xử lý được thỏa thuận trong hợp đồng, bạn còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả (10.000.000 đồng) tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất 20%/năm; nếu không có thỏa thuận thì lãi suất là 10%/năm (50% mức lãi suất giới hạn 20%/năm). Ngoài ra, trường hợp việc chậm thanh toán làm thiệt hại cho bên bán thì bạn của bạn còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự (đi tù) do việc chậm thanh toán, bởi đây thuộc trường hợp vi phạm nghĩa vụ dân sự.

 

GIA BẢO

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn