Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Hỏi - đáp về cải chính hộ tịch
Giải đáp pháp luật

Hỏi - đáp về cải chính hộ tịch

06/04/2021

Hỏi: Nguyên do, khi làm căn cước công dân hộ tịch của tôi bị sai tên Cha, nên tôi phải trích lục lại giấy khai sinh ờ Phòng Tư Pháp huyện Chợ Mới, nhưng khi nhận được thì ngày tháng sinh của tôi bị sai lệch với khai sinh trước đây (Khai sinh mới được cấp là ngày 24/2/1971, ngày tháng năm sinh cũ là 27/01/1971). Vì vậy tội xin hỏi Sở Tư Pháp trường hợp này tôi muốn minh chứng ngày tháng sinh hiện tại trên tất cả giấy tờ (gồm: Bằng cấp, chứng chỉ, thẻ Đảng, ... đều là ngày sinh 27/01/1971) thì tôi phải làm sao, và trường hợp này có điều chỉnh được đúng với ngày tháng sinh cũ không, thủ tục như thế nào, và tôi cũng biết rất nhiều trường hợp cũng như tôi, người dân không biết làm thế nào, kính mong Sở Tư Pháp hướng dẫn các thủ tục, xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

-  Điều 6 của Luật hộ tịch quy định : Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. 

Theo quy định này thì việc cải chính hộ tịch chỉ được giải quyết sau khi xác định một cách rõ ràng có sai sót khi đăng ký hộ tịch.Người có sai sót trong đăng ký hộ tịch phải thừa nhận lỗi (bằng văn bản) về hành vi đã gây ra và trong trường hợp cần thiết phải có giấy tờ, tài liệu làm cơ sở cho việc cải chính hộ tịch. 

- Thẩm quyền cải chính hộ tịch:

+ UBND xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi.

+ UBND huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên. 

Như vậy, theo quy định trên, nếu không chứng minh được là có sai sót trong quá trình đăng ký khai sinh, dẫn đến sai lệch ngày, tháng  sinh trong các giấy tờ khác thì phải điều chỉnh các giấy tờ khác theo đúng ngày, tháng sinh ghi trên Giấy khai sinh là 24/02/1971. 

PHÒNG HÀNH CHÍNH TƯ PHÁP

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn