Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Việc trả lại con nuôi đã nhận có phù hợp quy định pháp luật không?
Giải đáp pháp luật

Việc trả lại con nuôi đã nhận có phù hợp quy định pháp luật không?

18/09/2023

Hỏi: Anh Tùng và chị Hạnh lấy nhau 05 năm nhưng không có con. Anh chị quyết định nhận cháu Tuấn (08 tuổi) là con của một người bà con xa làm con nuôi (được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định). Hai năm sau, chị Hạnh mang thai nên anh chị muốn chấm dứt việc nuôi con nuôi với cháu Tuấn và trả lại quyền nuôi dưỡng cho cha mẹ đẻ của cháu. Hành vi trả lại con nuôi đã nhận của anh Tùng và chị Hạnh có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?

Đ.H.A

(Long Xuyên, An Giang)

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật – Sở Tư pháp trả lời:

Điều 25 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây: (1). Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi; (2). Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi; (3). Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi; (4). Vi phạm quy định tại Điều 13 của Luật này (các hành vi bị cấm), cụ thể: Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em; Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi; Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số;…

Như vậy, khi có dấu hiệu vi phạm một trong các quy định nêu trên, cha mẹ nuôi có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện chấm dứt việc nuôi con đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp trên, mặc dù cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi nhưng con nuôi chưa thành niên (cháu Tuấn 10 tuổi) nên yêu cầu trả lại con nuôi đã nhận của anh Tùng và chị Hạnh là chưa phù hợp theo quy định của Luật Nuôi con nuôi. Trường hợp con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi thì yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện để được xem xét, giải quyết./.

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn