Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Trường hợp chồng muốn nhận con nuôi nhưng vợ không đồng ý thì chồng có được nhận con nuôi không?
Giải đáp pháp luật

Trường hợp chồng muốn nhận con nuôi nhưng vợ không đồng ý thì chồng có được nhận con nuôi không?

16/11/2022

HỎI: Anh Ân và chị Bích có đăng ký kết hôn với nhau và có 3 người con chung. Năm 2017, trên đường về nhà sau khi tan ca làm việc, Anh Ân phát hiện một chiếc thùng xốp bên đường và có tiếng khóc trẻ em, anh Ân đến gần thì phát hiện có 01 em bé bị bỏ rơi trong thùng xốp, Ân mang em bé về nuôi và đặt tên là Quý, đồng thời Ân trình báo đến cơ quan có thẩm quyền nhưng không có ai tới nhận cháu bé.

Anh Ân muốn nhận bé Quý làm con nuôi nhưng chị Bích không đồng ý. Như vậy, một mình anh Ân có thể nhận bé Quý làm con nuôi được hay không khi vợ không đồng ý? Tại sao?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 39 BLDS năm 2015: “1. Cá nhân có quyền kết hôn, ly hôn, quyền bình đẳng của vợ chồng, quyền xác định cha, mẹ, con, quyền được nhận làm con nuôi, quyền nuôi con nuôi và các quyền nhân thân khác trong quan hệ hôn nhân, quan hệ cha mẹ và con và quan hệ giữa các thành viên gia đình…”, căn cứ quy định nêu trên thì về quyền nhân thân trong quan hệ hôn nhân gia đình, anh Ân có quyền nhận trẻ em bị bỏ rơi nêu trên làm con nuôi.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Nuôi con nuôi quy định: “…3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng”. Do anh Ân và chị Bích là vợ chồng, anh Ân thì muốn nhận bé Quý làm con nuôi, nhưng chị Bích không đồng ý, nên căn cứ quy định trên, một mình anh Ân không thể nhận bé Quý làm con nuôi.

Nếu anh Ân muốn nhận con nuôi trong trường hợp này thì cần phải thuyết phục chị Bích đồng mới có thể được nhận bé Quý làm con nuôi./.

PHÒNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn