Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Giải đáp pháp luật

Hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

22/01/2024

Hỏi: Khi cơ quan có thẩm quyền triển khai hàng loạt các giải pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó có việc tổ chức kiểm tra nồng độ cồn ở nhiều địa phương. Có nhiều người ủng hộ chủ trương này, bên cạnh đó cũng có một số người chưa ý thức tự giác chấp hành quy định góp phần phòng, chống tác hại rượu, bia, đảm bảo an toàn giao thông. Nên có một số trường hợp không hợp tác với người có thẩm quyền kiểm tra nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người lái xe. Anh Hưng muốn biết hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Trả lời:

Theo nhiều ghi nhận hiện nay nhiều người đi xe máy khi thấy CSGT kiểm tra nồng độ cồn ở các chốt kiểm soát thì có hành vi quay đầu bỏ chạy hoặc rẽ vào đường khác. Trường hợp này cũng có xảy ra ở xe ô tô nhưng rất hiếm các đối tượng thực hiện.

Việc kiểm tra này nhằm rà soát người tham gia phương tiện giao thông chấp hành quy định pháp luật và xử phạt các hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Việc kiểm tra chỉ mất từ 3 - 4 phút, các trường hợp không có vi phạm sẽ được cho qua.

Các trường hợp vi phạm có thể bị xử phạt như sau:

- Theo Điểm g khoản 8 và điểm g khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền 06 - 08 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

- Theo khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có một trong trong các hành vi vi phạm sau đây: Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn