Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Tin hoạt động của Tư pháp An Giang

Bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

04/03/2022

Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 28/01/2022 của UBND huyện, về việc phát triển đối tượng, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện năm 2022.

 

Phòng Tư pháp xây dựng nội dung phổ biến, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để các đối tượng tham gia, thụ hưởng chế độ chính sách hiểu biết và tự giác chấp hành; tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các đơn vị sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn huyện như sau:

Quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Để giảm bớt những khó khăn cho người dân hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu, nhà nước đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho những người lao động không thuộc nhóm tham gia BHXH bắt buộc thông qua chính sách BHXH, BHYT; đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ đối với người tham gia để ai cũng có cơ hội được chăm sóc sức khỏe khi đau bệnh, hưởng lương hưu lúc tuổi giàvà kèm theo BHYT hưu trí trong suốt thời gia hưởng lương hưu.

Đau ốm có BHYT, tuổi già đã có lương hưu.

Vậy làm thế nào để hưởng chính sách BHYT, hưởng lương hưu mà không phải lệ thuộc vào sự chăm sóc của con cháu hoặc vẫn phải lao động mưu sinh ở tuổi xế chiều?

Chính sách BHXH tự nguyện có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động từ do giảm bớt khó khan, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

  Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên làm các công việc tự do, tự tạo thu nhập (không thuộc đối tượng đang tham gia BHXH bắt buộc) đều được tham gia BHXH tự nguyện. Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Được nhà nước hỗ trợ mức đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Được lựa chọn mức thu nhập đóng và phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần hoặc nhiều năm một lần (không quá 5 năm). Nếu người tham gia đủ tuổi nghỉ hưu mà còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng 1 lần cho đủ số năm và được hưởng lương hưu ngay tháng liền kề sau khi đóng đủ. Chỉ cần để dành mỗi ngày 5.000 đồng, người dân đã có cơ hội hưởng lương hưu khi về già và được hưởng BHYT hưu trí miễn phí trong suốt thời gian hưởng hưu.

Đối với BHYT hộ gia đình: Người tham gia có tên trong sổ hộ khẩu/sổ tạm trú hoặc người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội, trừ những người đã có thẻ BHYT thuộc nhóm khác; chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 50 Luật Việc làm quy định như sau:

Mức hưởng hằng tháng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Trong đó:

- Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, mức hưởng hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.

- Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định (ngoài nhà nước) thì mức hưởng hằng tháng tối đa không qua 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Do vậy mọi người dân hãy tham gia BHXH tự nguyện hôm nay vì sự ổn định cuộc sống cho bàn thân và gia đình. Tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật./.

THI THỊ XUÂN PHƯỚC - TRƯỞNG PHÒNG TƯ PHÁP HUYỆN AN PHÚ

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn