Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Sở Tư pháp An Giang đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06
Tin hoạt động của Tư pháp An Giang

Sở Tư pháp An Giang đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06

18/11/2022

Ngày 6/1/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Nhận thức được tầm quan trọng của đề án, bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp An Giang đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.

 

Trên cơ sở Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 18/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở Tư pháp xây dựng Kế hoạch số 77/KH-STP ngày 06/5/2022 triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp cử 01 đồng chí Phó Giám đốc tham gia Tổ công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh và 01 đồng chí Trưởng phòng Hành chính tư pháp tham gia Bộ phận giúp việc để triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác của Sở Tư pháp tỉnh An Giang triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ .

Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã bảo đảm dữ liệu hộ tịch được đăng ký đúng quy định của pháp luật về hộ tịch. Tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm tất cả các sự kiện hộ tịch (đặc biệt là đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử) được đăng ký đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật hộ tịch và cập nhật kịp thời trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, đồng thời, chỉ đạo công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã đẩy nhanh việc rà soát đối với các dữ liệu hộ tịch đã được số hóa, cập nhật vào Hệ thống thông tin quản lý danh mục và quản lý hộ tịch 158 (giai đoạn 1); phê duyệt để chuyển đổi sang Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử quốc gia....

Về cơ sở hạ tầng, đến nay Sở Tư pháp được trang bị 40 máy tính, 23 máy in, 03 máy scan, 02 máy photo. Mỗi công chức đều được trang bị hộp thư điện tử và tài khoản sử dụng Văn phòng điện tử. Quản lý và sử dụng 15 ứng dụng chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp, công chứng, đấu giá tài sản, tổ chức cán bộ, kế toán, thống kê....

Theo Đề án 06, ngành Tư pháp có 4/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến lĩnh vự hộ tịch và lý lịch tư pháp. Trên  cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, trong thời gian qua Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp đầy đủ 4 dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch (khai sinh, kết hôn, khai tử) của cả UBND cấp huyện và UBND cấp xã và thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên Cổng dịch vụ công quốc gia;  đẩy nhanh việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp, không để tình trạng công chức phải nhập dữ liệu nhiều lần, không để tình trạng có kết nối nhưng không liên thông dữ liệu hoặc liên thông dữ liệu không đầy đủ. Cụ thể:

+ Về lý lịch tư pháp: Đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh An Giang với Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung (Bộ Tư pháp triển khai) vào năm 2020.

+ Về đăng ký khai sinh: Đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh An Giang với Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch (Bộ Tư pháp triển khai) vào tháng 6/2022.

+ Về đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử: Sở Tư pháp đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kết nối, liên thông dữ liệu.

Để triển khai việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến);  thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh An Giang theo yêu cầu tại Đề án 06 được đồng bộ, thống nhất; Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh tái cấu trúc Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến và quy trình thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Đồng thời tổ chức tập huấn cho công chức làm công tác hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã và cấp huyện trên địa bàn tỉnh cách thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến.

Bên cạnh đó, nhằm giúp UBND tỉnh kịp thời triển khai nhiệm vụ được giao tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 87/2020/NĐ-CP về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và đăng ký hộ tịch trực tuyến, thực hiện chủ trương số hóa dữ liệu hộ tịch, từng bước hiện đại hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên cơ sở xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho thực hiện Dự án số hóa Sổ hộ tịch. Đến nay đã số hóa và cập nhật thành công trên 1 triệu dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh vào Hệ thống hộ tịch 158và  trang bị mới 90 máy tính, 103 máy in cho các cơ quan đăng ký hộ tịch cấp xã. Hiện nay Sở Tư pháp tiếp tục triển khai việc số hóa khoảng trên 2 triệu dữ liệu hộ tịch còn lại và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Để bảo đảm dữ liệu về hộ tịch và dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, Sở Tư pháp đã chủ động nghiên cứu xây dựng Quy trình rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ hoá dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cùng với Công an tỉnh đã ký kết Kế hoạch phối hợp rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu hộ tịch với dữ liệu về dân cư trên địa bàn tỉnh An Giang.

Có thể nói, Đề án 06/CP có nhiều nội dung, nhiệm vụ mới, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương nên quá trình triển khai còn llúng túng, gặp một số khó khăn nhất định.  Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan, Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai hiệu quả Đề án 06 trong thời gian tới./.

BÌNH MINH

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn