Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

An Giang: Kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021
Thông tin khác

An Giang: Kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021

20/08/2021

 Sáng ngày 19/8/2021, Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Văn Phước trình bày tại kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh cho thấy: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh An Giang diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó dự báo và có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu; điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Thêm vào đó là thời tiết cực đoan, tình trạng sạt lở bờ sông thường xuyên diễn ra, từ đó tạo nên nhiều thách thức cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Responsive image
 

Tuy nhiên, dưới sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành, tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; Theo đó: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 5,79% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước (tăng 2,12%) là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay. Đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành đặt ưu tiên hàng đầu là việc phòng, chống và dập dịch để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân, tạo cơ sở để duy trì tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tăng trưởng của năm sau cao hơn năm trước.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 546 triệu USD, tăng 3,94% so với cùng kỳ. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu USD, tăng 3,27% và kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 84 triệu USD, tăng 7,74% so với cùng kỳ. Xuất khẩu: 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 462 triệu USD, đạt 47,88% so với kế hoạch và tăng 3,27% so với cùng kỳ. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu, 3 mặt hàng thủy sản, gạo và dệt may chiếm gần 74%.

Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao và Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động sau đợt bùng phát dịch; tiếp tục theo dõi, nắm bắt, đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến người lao động, tỉnh hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại các địa phương và cập nhật tình hình, nhu cầu lao động nước ngoài.

Responsive image
 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, có 117 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (trong đó Nhật Bản 60 người, Đài Loan 56 người, UEA 01 người). Tình hình lao động trong các doanh nghiệp những tháng đầu năm tương đối ổn định. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng đa số các doanh nghiệp đều cố gắng có kế hoạch khen thưởng cho người lao động. Tính từ đầu năm đến ngày 10/6/2021, tỉnh đã giải quyết 6.586 trường hợp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng kinh phí chi trả 98.874 triệu đồng (tăng 439 trường hợp và 16.667 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020).

Công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được tăng cường trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp; công tác triển khai tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 tiếp tục được tăng cường. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngành đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan trong xây dựng kế hoạch, chính sách kịp thời, góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong giai đoạn phòng chống dịch; bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền (như nhắn tin, chạy chữ trên màn hình,…), góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2021, nhiệm vụ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vẫn là nhiệm trị chính trị hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025, do đó cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh; bảo đảm mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống dịch phục vụ nhân dân. Toàn tỉnh triển khai thực thực hiện công tác phòng, chống dịch theo công thức “Ý thức + 6K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế – Kiểm soát” + vacxin + Công nghệ + Chế tài”. Trong thời điểm hiện nay, toàn ngành y tế nói riêng và toàn thể các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh nói chung tập trung cho công tác khoanh vùng, kiểm soát, dập dịch các ổ dịch trong cộng đồng nhằm sớm ổn định tình hình, tạo cơ sở để khôi phục sản xuất – kinh doanh và lưu thông hàng hóa.

Triển khai kịp thời và đầy đủ các chế độ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 16/NQ-CP, Nghị quyết 17/NQ-CP của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 và chi hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19.

Đối với các Sở, ban ngành tỉnh, đặc biệt là các cơ quan đã được giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và Kế hoạch kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 cần tập trung đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đã giao; đồng thời khẩn trương rà soát, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung các giải pháp mới nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2021 đã đề ra./.

NGUYỄN HÙNG

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn