Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử nhằm từng bước triển khai đăng ký trực tuyến các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch
Thông tin khác

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử nhằm từng bước triển khai đăng ký trực tuyến các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch

18/01/2021

Ngày 28/7/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

 

Nghị định số 87/2020/NĐ-CP quy định về việc xây dựng, quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, Cơ sở dữ liệu khác của bộ, ngành, địa phương; cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận thông tin hộ tịch; đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Nghị định có hiệu lực vào ngày 15/9/2020 và có một nội dung đáng chú ý về đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Theo đó, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện từ các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật. Việc đăng ký hộ tịch trực tuyến này được thực hiện tương ứng theo như quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên, việc khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để đăng ký hộ tịch trực tuyến sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định về phạm vi, mức độ và thời điểm triển khai tùy theo điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin của địa phương.

Mặt khác, Nghị định cũng quy định biểu mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành, cung cấp thông tin hộ tịch hoặc nguồn tra cứu thông tin hộ tịch của cá nhân, có giá trị như giấy tờ hộ tịch. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chấp nhận, sử dụng, không được yêu cầu cá nhân phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ hộ tịch để đối chiếu. Đặc biệt là sau khi Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, sử dụng thống nhất trên toàn quốc, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm kết nối với các Cơ sở dữ liệu này để xác định tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, không được yêu cầu nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Nhằm triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các nội dung của Nghị định số 87/2020/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; Hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy, chuyển đổi và chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử làm tiền đề  triển khai thực hiện đăng ký hộ tịch trực tuyến sau khi các dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh An Giang được chuyển đổi, chuẩn hóa, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định số 87/2020/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh với các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện từ nay đến 2025, cụ thể:

- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Nghị định số 87/2020/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan.

Các sở, ngành có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tùy theo điều kiện cụ thể, các địa phương lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 87/2020/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

- Giao Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan :

+ Tiếp tục rà soát, đánh giá, kiểm tra việc chuyển đổi dữ liệu hộ tịch của 139 xã/phường/thị trấn giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2015 đã được tiến hành số hóa theo nội dung gói thầu số 09: “Tạo lập và phát triển cơ sở dữ liệu” thuộc dự án “Đầu tư máy tính, trang thiết bị và chuyển đổi dữ liệu hộ tịch”. Đồng thời đề xuất chủ trương đầu tư Dự án “Chuyển đổi dữ liệu hộ tịch (Giai đoạn 2)”với nội dung: scan/chụp, nhập liệu và cập nhật dữ liệu hộ tịch từ sổ hộ tịch giấy vào Cơ sở dữ liệu điện tử hộ tịch điện tử đối với các dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy chưa được số hóa, ước khoảng 2.518.599 dữ liệu.

+ Tổ chức thực hiện Dự án “Chuyển đổi dữ liệu hộ tịch (Giai đoạn 2)” khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và hoàn thành trước 01/01/2025.

Sau khi hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy, chuyển đổi và chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và đảm bảo điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin tại địa phương, các Cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh triển khai việc đăng ký hộ tịch trực tuyến theo quy định.

Ngoài việc xác định nội dung và tiến độ triển khai Nghị định, Kế hoạch của UBND tỉnh cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành trong việc triển khai Nghị định. Cụ thể:

- Sở Tư pháp:  Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra UBND cấp huyện; UBND cấp xã trong quá trình triển khai. Phối hợp với Cục công nghệ thông tin, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực – Bộ Tư pháp trong việc quản trị tài khoản người dùng; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai; đảm bảo thống nhất về cấu trúc chuẩn trong việc tạo lập cơ sở dữ liệu; đảm bảo thông tin hộ tịch phù hợp qui định pháp luật về hộ tịch.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư : Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án và tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 thực hiện các dự án thuộc Kế hoạch theo quy định.

- Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trên cơ sở lồng ghép với các Chương trình, Dự án và các nguồn hợp pháp khác theo quy định về phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.

- Sở Thông tin và truyền thông:  Hỗ trợ về kỹ thuật vận hành, khai thác dữ liệu hộ tịch trong quá trình cập nhật, khai thác, sử dụng thông tin hộ tịch. Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện đăng ký hộ tịch trực tuyến (sau khi đảm bảo điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin tại địa phương).

- Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:  Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử từ sổ giấy, chuyển đổi, chuẩn hóa dữ liệu hộ tịch điện tử và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu điện tử hộ tịch toàn quốc. Chỉ đạo Phòng Tư pháp và UBND cấp xã trên địa bàn triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch; chịu trách nhiệm củng cố toàn bộ các loại sổ đăng ký hộ tịch thuộc phạm vi quản lý; thống kê và chịu trách nhiệm về tính chính xác, toàn vẹn, hợp lý, hợp pháp của dữ liệu hộ tịch lịch sử (chưa được cập nhật vào Hệ thống hộ tịch 158 và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc)./.

PHÒNG HÀNH CHÍNH TƯ PHÁP

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

2

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn