Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

An Giang: Sơ kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước
Thông tin khác

An Giang: Sơ kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước

28/07/2023

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3, ngày 20/6/2017 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018.

 

Sau 05 năm triển khai thi hành, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật:

Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được quan tâm tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện thực tế tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương với tổng số 23 hội nghị triển khai cho 2.291 lượt cán bộ, công chức; 609 cuộc tuyên truyền cho 15.303 lượt Nhân dân; biên soạn, in ấn và cấp phát 500 cuốn Sổ tay pháp luật về công tác bồi thường Nhà nước, 7.000 tờ gấp tìm hiểu pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước; 120 sổ tay tuyên truyền pháp luật cho các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác bồi thường Nhà nước và giải quyết bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh; phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở 1.172 lượt tuyên truyền với thời lượng 7.032 phút (thời lượng phát sóng trung bình 6 phút/lượt). 

Responsive image
 

Công tác hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ công chức được giao thực hiện công tác bồi thường được chú trọng thường xuyên. Đến nay, tỉnh An Giang đã tổ chức 07 Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường của Nhà nước, có 1.030 lượt đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức làm đầu mối phụ trách công tác bồi thường Nhà nước và giải quyết bồi thường Nhà nước của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh; Các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân và Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân 156 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác bồi thường nhà nước được tăng cường. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra kiểm tra tại 13 cơ quan, đơn vị. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện pháp luật về bồi thường của Nhà nước.

Responsive image
 

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế để bảo đảm thực hiện, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường: từ năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường của Nhà nước và giải quyết bồi thường nhà nước trong toàn tỉnh với 387 người, trong đó, mỗi Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã cử ít nhất 01 lãnh đạo và 01 chuyên viên phụ trách; riêng Sở Tư pháp giao cho Phòng Hành chính tư pháp tham mưu thực hiện công tác này. Hằng năm, đội ngũ này được rà soát, củng cố, kiện toàn; đến nay, toàn tỉnh hiện có 394 công chức được giao thực hiện công tác bồi thường nhà nước.

Trong công tác giải quyết vụ việc bồi thường, so với giai đoạn đầu khi mới triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017, số vụ việc yêu cầu bồi thường thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của nhà nước giảm rõ rệt (năm 2018 là 04 trường hợp, năm 2019 là 03 trường hợp, năm 2020 đến nay không phát sinh mới các vụ việc bồi thường).

Có thể nói, công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhận thức pháp luật trong nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phòng ngừa sai phạm và bảo đảm quyền được bồi thường của người bị thiệt hại./.

LINH NGUYỄN

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn