Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Thông tin khác

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

18/08/2023

 Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, ngày 15/8/2023, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại các tỉnh/thành trong cả nước.

Responsive image
 

Tại tỉnh An Giang, đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang chủ trì tại điểm cầu An Giang. Cùng tham dự, có các vị đại biểu Quốc hội tại địa phương, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Tư pháp: Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ; thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

Responsive image

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn tại Phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nhấn mạnh và nêu rõ quyết tâm xuyên suốt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ là hạn chế việc lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ được cài cắm vào các văn bản pháp luật bởi đó cũng là một dạng tham nhũng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết thêm về những chế tài cũng như giải pháp của Bộ Tư pháp để tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh đối với vấn đề này.

Responsive image

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương cũng đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Đại biểu cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay 15/8 là thời hạn Bộ Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp kết quả rà soát của các bộ, ngành, địa phương để đề xuất sửa đổi các quy định bất cập đối với luật hiện hành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đánh giá sơ bộ số lượng, nội dung và tính khả thi trong việc tháo gỡ những vấn đề bất cập đặt ra qua rà soát pháp luật hiện hành nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân thuận lợi hơn.

Responsive image
 

Phát biểu kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 15/8 đã hoàn thành theo đúng chương trình đề ra. Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 28 vị ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn với 43 vấn đề, câu hỏi có liên quan đến 3 nhóm vấn đề: Công tác xây dựng pháp luật, công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, công tác đấu giá tài sản và giám định tư pháp. Tại phiên họp cũng đã có 05 ĐBQH phát biểu tranh luận và 26 ĐBQH đăng ký nhưng chưa có thời gian phát biểu. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản để Bộ trưởng trả lời.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao của các ĐBQH như của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, các Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn.

Các ĐBQH đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung, đúng trọng tâm vấn đề chất vấn; Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời cơ bản đầy đủ, hết các nội dung các câu hỏi và các nội dung tranh luận của các ĐBQH. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tham gia trả lời chất vấn, làm rõ thêm một số ý kiến có liên quan được ĐBQH quan tâm.

Vào buổi chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...). Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo./.

NGUYỄN HÙNG

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn