Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Căn cước Công dân (sửa đổi)
Thông tin khác

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Căn cước Công dân (sửa đổi)

08/09/2023

 Ngày 08/9/2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tổ chức Hội thảo  để lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật Căn cước Công dân (sửa đổi).

Phát biểu tại hội thảo, hầu hết các ý kiến đều thống nhất việc đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước nhằm thể hiện sự bao quát, đầy đủ các chính sách đã được Chính phủ đề xuất khi đề nghị bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh, đồng thời phù hợp với phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.

Responsive image

Ông Phan Huỳnh Sơn, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang phát biểu tại buổi Hội thảo

Việc sử dụng tên Luật Căn cước thể hiện đúng bản chất của công tác quản lý căn cước là nhằm mục đích định danh, xác định rõ danh tính của con người, phân biệt cá nhân này với cá nhân khác cũng như để quản lý xã hội một cách đầy đủ, toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý căn cước ở nước ta trong giai đoạn hiện nay là phải quản lý đối với toàn xã hội, hướng đến mọi người dân sinh sống tại Việt Nam; bảo đảm các quyền của con người, quyền công dân đã được Hiến định. Việc lược bỏ cụm từ “công dân” trong tên Luật không tác động đến yếu tố chủ quyền quốc gia, vấn đề quốc tịch cũng như địa vị pháp lý của công dân. Nội dung Luật Căn cước cũng đã quy định phân biệt việc cấp căn cước cho công dân Việt Nam và những người chưa có đầy đủ các quyền của công dân Việt Nam.

Responsive image

Thượng tá Đặng Tấn Đắc, Trưởng Phòng cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Nhiều ý kiến cũng thống nhất với việc bổ sung vào Luật Căn cước những quy định chuyển tiếp phù hợp nhằm đảm bảo việc sử dụng, thay thế từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước được thuận lợi hơn, hạn chế phát sinh các thủ tục khác, gây phiền hà cho người dân…

Qua đó, cũng có ý kiến đề nghị điều chỉnh tại khoản 3, Điều 29. Thu hồi, giữ thẻ căn cước như sau: “Trong thời gian bị giữ thẻ căn cước, cơ quan giữ thẻ căn cước cho phép người bị giữ thẻ căn cước quy định tại điểm a, khoản 2 Điều này sử dụng thẻ căn cước của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.”

Các ý kiến đóng góp góp đối với dự thảo Luật Căn cước Công dân (sửa đổi) được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang ghi nhận để báo cáo Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật./.

NGUYỄN HÙNG

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn