Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin năm 2023 và những năm tiếp theo
Điểm tin pháp luật

Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin năm 2023 và những năm tiếp theo

14/04/2023

Ngày 13/4/2023, UBND tỉnh An Giang ban hành công văn số 386/UBND-TH ngày 13/4/2023 về việc thực hiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin năm 2023 và những năm tiếp theo. Theo đó, UBND tỉnh phân công triển khai các nhiệm vụ cơ bản như sau:

 

1. Đối với Sở Thông tin và Truyền thông

- Công bố, công khai thông tin và duy trì hệ thống hoạt động ổn định theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin,  Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Quyết định 02/2023/QĐ-UBND ngày 17/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý vận hành, cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng trên địa bàn tỉnh An Giang và Quyết định số 2590/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Danh mục thông tin công bố, công khai của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang. Thực hiện kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị công khai văn bản chỉ đạo điều hành trên hệ thống tại địa chỉ https://vpdt.angiang.gov.vn/cong-khai-van-ban-an-giang.

          - Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang tại Quyết định 3412/QĐ-UBND ngày 15/11/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Phối hợp với Sở Tư pháp và Sở, ban, ngành cung cấp thông tin cho chuyên mục “Trả lời vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp” tại chuyên trang Doanh nghiệp của Cổng thông tin điện tử tỉnh theo quy định tại Quyết định số 43/2020/QĐ-UBND ngày 28/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế trả lời vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang. Tiếp nhận và đăng tải các thông báo Chấm dứt giải quyết khiếu nại hoặt kết quả giải quyết khiếu nại từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thường xuyên đôn đốc và kiểm tra Cổng thông tin điện tử tỉnh về việc thực hiện nội dung Công bố công khai theo quy định tại Quyết định số 2590/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Danh mục thông tin công bố, công khai của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang; theo dõi đôn đốc trang thông tin điện tử thành phần nhằm tăng cường cung cấp tài liệu về quy hoạch và văn bản pháp lý chuyên ngành phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Phối hợp với Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội Doanh nhân tỉnh thực hiện lấy ý kiến khảo sát các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về chất lượng thông tin và các nội dung thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh mà doanh nghiệp mong muốn, từ đó có kế hoạch cung cấp thông tin cho doanh nghiệp tốt hơn.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện đăng thông tin mời thầu được đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tiếp cận dễ dàng.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Thực hiện công bố công khai (niêm yết tại trụ sở, trên Cổng thông tin điện tử) các thông tin: Quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 05 năm và hàng năm; các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu về chính sách ưu đãi, tiềm năng cơ hội đầu tư của tỉnh; các kế hoạch đầu tư công; danh mục dự án sau khi được phê duyệt để doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận...Các thông tin niêm yết phải đầy đủ chi tiết, công bố ngay sau khi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phê duyệt nhằm triệt tiêu tình trạng doanh nghiệp nhận định “cần có mối quan hệ để có được các tài liệu của tỉnh”.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra việc cập nhật và đăng thông tin trên các trang thông tin điện tử thành phần.

- Thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác đấu thầu hàng năm, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước bảo đảm công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

3. Cục Thuế tỉnh

- Triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 -2030 đạt hiệu quả. Kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động phù hợp với chức năng và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế; nâng cao văn hóa công sở, đạo đức, tác phong của người cán bộ thuế trong giao tiếp, ứng xử đối với tổ chức, cá nhân người nộp thuế đúng quy định của ngành, nhà nước.

- Duy trì thực hiện tốt cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế và “một cửa liên thông” với các ngành liên quan như: đăng ký thuế, đăng ký xe máy, đăng ký quyền sở hữu tài sản…; thực hiện thống kê, cập nhật và công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính thuế đảm bảo đúng quy định, kịp thời, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch; tạo điều kiện cho người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và thực hiện; đảm bảo cho người nộp thuế được hưởng đầy đủ quyền lợi về thuế; hạn chế tình trạng vi phạm về thuế do không hiểu biết thông tin.

- Tăng cường kiểm soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết hoặc có nội dung trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có,…để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

- Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế; tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách; các giải pháp nhằm giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính thông qua tăng cường hoạt động đối thoại doanh nghiệp.

- Triển khai cơ chế minh bạch trong hoạt động giám sát doanh nghiệp, quy định cụ thể trường hợp, mức độ rủi ro mà cán bộ thuế được yêu cầu doanh nghiệp phải giải trình, khai báo thuế nhằm tránh sự tùy tiện của cán bộ thuế, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai các phương thức giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế để giảm bớt công sức, chi phí và thời gian cho người nộp thuế, hạn chế giao dịch trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp.

- Tăng cường đổi mới phương thức thanh tra, kiểm tra; công khai đường dây nóng cơ quan thuế các cấp đi đôi với tăng cường kiểm tra nội bộ, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như cấp hóa đơn, đăng ký sử dụng hóa đơn, giải quyết hoàn thuế, xét miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế, xác định mức thuế khoán…nhằm triệt tiêu tình trạng người nộp thuế thương lượng với cán bộ thuế. Các trường hợp cán bộ thuế áp dụng sai chính sách, chế độ, quy trình gây thiệt hại cho người nộp thuế phải bồi thường theo quy định.

- Triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin pháp luật chính xác, kịp thời, đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp tuân thủ, thực hiện đúng các quy định pháp luật, hạn chế rủi ro pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số cạnh tranh.

4. Sở Tài chính

Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, công khai dự toán và quyết toán ngân sách trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó thể hiện đầy đủ các biểu mẫu và chỉ tiêu thu, chi ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các mẫu biểu báo cáo công khai được đăng tải kèm theo file word và excel để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cập nhật và khai thác số liệu khi cần thiết. Đồng thời, các báo cáo thu, chi ngân sách nhà nước hàng tháng, quý, 6 tháng và năm của ngân sách tỉnh cũng được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nghiên cứu và khai thác (nếu có). Quan tâm hướng dẫn, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc công khai, nội dung và hình thức công khai.

5. Sở Tư pháp

- Thực hiện cập nhật 100% các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật (địa chỉ www.vbpl.vn), Cổng thông tin điện tử của tỉnh; đôn đốc việc cập nhật đầy đủ các văn bản pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý lên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện và cung cấp đầy đủ các tài liệu pháp lý cho các doanh nghiệp khi có yêu cầu.

- Tham mưu thực hiện tốt công tác xây dựng, thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và pháp chế, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác theo các chương trình, kế hoạch đề ra; kịp thời tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và văn bản quy phạm pháp luật do cấp huyện ban hành nhằm phát hiện những sai sót để tham mưu điều chỉnh kịp thời.

- Chủ động tham mưu trong hoạt động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của các Sở, ban, ngành và địa phương để kịp thời tham mưu xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp.

- Tiếp nhận, tổng hợp, đánh giá và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị “nóng” về tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý; gửi văn bản đã xử lý, kiến nghị về cho cơ quan tư pháp cùng cấp để theo dõi chung.

6. Đề nghị Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh

- Tham gia góp ý văn bản của tỉnh liên quan doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, tham gia xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn, cung cấp dịch vụ công.

- Quan tâm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên, tham gia giải quyết các trường hợp, vụ việc liên quan tới quyền lợi của hội viên theo quy định của pháp luật; tư vấn, giám sát, phản biện các chính sách, chương trình, đề tài, dự án do cơ quan nhà nước yêu cầu về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

- Tham gia các chương trình điều tra, khảo sát nhu cầu tiếp cận thông tin, giao dịch trực tuyến của doanh nghiệp và đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp thành viên. Là thành viên tham mở rộng trong cộng đồng doanh nghiệp,  hợp tác xã, tổ hợp tác đối với mức độ cải thiện Chỉ số minh bạch và tiếp cận thông tin của tỉnh hàng năm; tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác định kỳ hàng quý để tiếp nhận và giải quyết vướng mắc, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực.

Công văn này thay thế Công văn số 1108/UBND-TH ngày 07/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin năm 2021 và những năm tiếp theo./.

N.T.HẰNG

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn