Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Sở Tư pháp Tỉnh An Giang

Sở Tư pháp đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo nghị quyết số 18-NQ/TW và nghị quyết số 19-NQ/TW
Tin hoạt động của Tư pháp An Giang

Sở Tư pháp đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo nghị quyết số 18-NQ/TW và nghị quyết số 19-NQ/TW

31/07/2020

Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy được xác định là một trong những nội dung trọng tâm được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

 

Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với những văn bản chỉ đạo, triển khai của Bộ Tư pháp và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã quyết liệt triển khai thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy Sở, đặc biệt là sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong.

 Đến tháng 7/2019, Sở Tư pháp được UBND thống nhất việc sắp xếp, tinh gọn còn 06 phòng chuyên môn và 04 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, giảm 01 phòng chuyên môn so với trước. Đồng thời, sáp nhập, giải thể 02 Chi nhánh trực thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước.

Việc sắp xếp cơ cấu, tổ chức của Sở được triển khai thực hiện gắn liền với công tác tổ chức cán bộ, tinh gọn đầu mối bên trong. Trong đó, ban hành Đề án, Kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế với lộ trình, tỷ lệ phù hợp theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Công tác quy hoạch cũng được chú trọng; số lượng công chức, viên chức, người lao động được xem xét rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015-2020; 2016-2021 và nhiệm kỳ 2020-2025; 2021-2026 đảm bảo tính kế thừa. Thông qua đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thử thách đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ công tác được giao. Đến nay, toàn Sở đã có trên 130 lượt công chức, viên chức, người lao động được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước; chức danh lãnh đạo, quản lý; trình độ chính trị; kiến thức quốc phòng, an ninh; chuyên môn, nghiệp vụ,…

Các chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, đơn vị thuộc Sở được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý và tầm nhìn chiến lược trong từng lĩnh vực công tác cụ thể. Về cơ bản, các Phòng, đơn vị đều được bố trí đầy đủ vị trí cấp trưởng. Kịp thời sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, chức danh đối với Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở và Trưởng phòng, Phó trưởng phòng Tư pháp để nâng cao chất lượng cán bộ trong tình hình mới.

Có thể nói, kể từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW đến nay, cơ cấu, tổ chức bộ máy Sở Tư pháp được sắp xếp theo hướng tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả hơn. Đồng thời, có sự kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữ việc sắp xếp về tổ chức bộ máy và tinh gọn đầu mối bên trong gắn với việc củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả về công tác cán bộ.

Trong điều kiện tinh giản biên chế, nhân sự hiện có của Sở Tư pháp luôn ít hơn chỉ tiêu biên chế được Ủy ban nhân dân tỉnh giao hằng năm, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp, thành tích công tác của Sở trong những năm qua luôn được duy trì, giữ vững, có nhiều đột phá được Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao.

Ngoài ra, để góp phần vào thành tích chung của Tư pháp trong toàn tỉnh, Lãnh đạo Sở luôn quan tâm, phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc xây dựng đội ngũ công chức làm công tác tư pháp ở cơ sở. Tính đến nay, đội ngũ này luôn được duy trì và nâng cao về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

Ở cấp huyện hiện có tổng số 58 công chức với 53 công chức có trình độ chuyên môn Luật đáp ứng theo yêu cầu vị trí việc làm chuyên môn. Ở cấp xã có tổng số 306 công chức, trong đó có 299 công chức Tư pháp - Hộ tịch có trình độ từ Trung cấp Luật trở trên, đạt tỷ lệ 97,7%.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng về trình độ chuyên môn, Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với trường Trung cấp Luật Vị Thanh và Học viện Tư pháp trong việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trong từng lĩnh vực cụ thể. Nội dung và hình thức bồi dưỡng thường xuyên được đổi mới, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn công tác. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, nhất là trong điều kiện ngành Tư pháp được giao thêm rất nhiều nhiệm vụ.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị, chủ động trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, tuy nhiên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đã bộc lộ những bất cập, khó khăn nhất định trong thực tiễn thi hành nhưng đến nay vẫn chưa có quy định để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện. Bất cập, chồng chéo giữa pháp luật chung và pháp luật chuyên ngành trong quy định về trình độ chuyên môn của công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã vẫn chưa có sự hướng dẫn từ cấp trên để áp dụng thống nhất giữa các địa phương.

Ngoài ra, trong điều kiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, số lượng công chức được bố trí tại các địa phương được sắp xếp và cắt giảm, trong khi việc giải quyết các vấn đề trực tiếp liên quan đến hộ tịch cho người dân ở địa phương phần lớp tập trung vào phạm vi nhiệm vụ của công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã đã tạo ra sức ép cả về số lượng và chất lượng. Chính vì vậy, trong nhiều báo cáo gửi đến Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã có kiến nghị, đề xuất để có những giải pháp tháo gỡ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Từ những khó khăn và sự tác động bởi những yếu tố khách quan, chủ quan như đã nêu trên, để góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, tăng cường hiệu lực hiệu quả, duy trì và phát huy những thành tích của Ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải có sự nhất trí, đồng lòng từ tập thể lãnh đạo Sở Tư pháp và công chức tư pháp các cấp trên địa bàn tỉnh, cùng nhau vượt qua những khó khăn. Mỗi công chức, viên chức, người lao động cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập, nghiên cứu, trau dồi để nâng cao kiến thức, kỹ năng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Lãnh đạo Sở Tư pháp sẽ tiếp tục quan tâm, tranh thủ sự ủng hộ, chủ động trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm duy trì sự ổn định về công tác tổ chức, bộ máy tư pháp từ tỉnh đến cơ sở. Lãnh đạo địa phương cần thông tin, phản ánh kịp thời những thay đổi, khó khăn vướng mắc về nhân sự, chuyên môn để có giải pháp khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện để công chức có thể học tập, nâng cao trình độ, chú trọng việc đào tạo đội ngũ công chức kế thừa để phát huy tối đa hiệu quả công tác của ngành./.

LINH NGUYỄN

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Danh mục
Liên Kết Website
Thống kê truy cập
  • Hôm nay:
  • Tổng lượt Truy cập:
Thông tin đường dây nóng
ngành Tư pháp An Giang

1

Ông Cao Thanh Sơn

(Giám đốc)

Điện thoại: 0918.070.305

2

Bà Tô Thị Thu Thủy

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 02963. 602.062

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.957.304

Địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận
Phản ánh kiến nghị TTHC
  • Ông Cao Thanh Sơn (Giám đốc Sở)

    ĐT: 0918.070.305

    Email: ctson@angiang.gov.vn

  • Tổ Kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963.957.049 - 0378.247.247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn